โดดทะเล ดำน้ำ ดูปะการัง ที่เกาะมันนอก จังหวัดระยอง

ประเทศไทยนี่ดีนะ สามารถโดนลงทะเลได้มันทุกฤดู แม้ว่าจะเป็นเดือนพฤศจิกายนก็ตาม เพราะว่า ประเทศไทยมันมีแต่ฤดูร้อน ร้อนโพด และ ร้อนแทบตาย แค่นั้นเอง

งั้นจะเดือนอะไร? จะฤดูไหน? ก็โดด ๆ ไปเหอะ ดำน้ำต่างฤดูกาลเจออะไรน่าสนใจด้วยนะเออ
ถ้าสงสัยว่าผมเขียนอะไรผิดไปหรือ?

ไม่ผิดดอกครับ ผมไปมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนจริง ๆ ครับ แต่เอามาเขียนตอนนี้ก็เพราะว่า ผมอยากเขียนครับ แม้ว่าจะผ่านมานานแล้ว แต่มันก็เป็น Trip ที่โอเคจริง ๆ ไม่ได้บ่อยนักที่เราจะได้ไปแบบนี้ดอก

ที่ผมไปครั้งนี้ ไม่ได้ไปแบบส่วนตัว หรือว่ามี sponsor ไปครับ แต่ไป outing ของทางแผนก เลยส่งผลให้คนไปร่วม 20 กว่าคน มีแวะข้างทางเติมพลังกันบ้างตามประสา แต่ Hilgith จริง ๆ ของเราอยุ่ที่ที่หมายครับ นั่นคือที่จังหวัดระยองนั่นเอง

ด้วยความที่ Member ร่วม trip ไปกัน 20 กว่าคน ที่พักเลยต้องใหญหน่อย ไม่งั้นคงไม่พอ ถ้าเลือกพัก Resort หรือ โรงแรมแยกเป็นห้อง ๆ งบก็คงบานปลายเป็นแน่แท้ เราจึงใช้วิธีเช่าบ้านพักทั้งหลังแทนครับ

บ้านที่เราไปพักนั้นชื่อ บ้านสราญลม ครับ

เป็นบ้านขนาดสามชั้น ติดทะเล ค่าที่พักคืนละประมาณ 8,000 – 12,000 ขึ้นอยู่กับจำนวนคนและ Season

ขนาดที่พักนั้น จุดคนขนาด 20 คนได้สบายๆ มีห้องขนาดใหญ่ 1 ห้องที่ชั้นสอง ห้องกลางอีกสองห้องที่ชั้นสอง และ ห้องกลางอีกหนึ่งห้องที่ชั้นสาม

ทุกห้องสามารถอยู่ได้เกิน 2 คนขึ้นไปครับ

สำหรับ Trip นี้ สิ่งที่พิเศษที่สุดคงไม่พ้นที่พักเรานี่แหละครับ ทุกห้องมี air ในตัว มีห้องทานอาหาร มีห้องครัว เรียกได้ว่า มีครบทุกอย่างจริง ๆ หน้าบ้านมีเก้าอี้พลาสติกให้เอนนอนอีก ฮุ้ ชักเริ่มไม่อยากขยับตัวแล้วสิ

ไอ้ทีเด็ดอีกอย่างคือ เรือนพักหลังนี้นั้นติดกับทะเลครับ เรียกได้ว่าเดินอบอุ่นร่างการนิดนึงก็ถึงหาดแล้ว ก่อนถึงหาด มีศาลาไม้อีกหลัง แม้ลมจะพัดไม่มาก ขนาดเย็นสบาย แต่ก็ได้อากาศแบบหน้าร้อนดี (หน้าร้อน? ไม่ใช่แระ)

ถ้าคุณไม่ได้ขี้ร้อน ก็นั่งที่ศาลานี่ได้ทั้งวันแหละครับ ลมเอื่อย ๆ ชมวิวสวย ๆ กันไป

อยู่ที่นี่ไม่ได้ทำอะไรมากครับ ใกล้ทะเลขนาดนี้ โดดลงทะเลมันทั้งวัน เบื่อ ๆ หน่อย เหนื่อยหน่อย ก็วิ่งขึ้นมาเตะบอลที่ชายหาด เหนื่อยเหงื่อออกก็ลงไปเล่นต่อ

มื้อค่ำ ก็ขับรถไปสั่งอาหารมาทานกันในบ้าน ช่างเป็นช่วงเวลาที่ปลดปล่อยดีจริง ๆ

แต่ถ้าเราใช้ชีวิตกันแค่นี้ กับช่วงเวลา สามวันสองคืน ก็ดูจะสิ้นคิดไปหน่อย ดังนั้นแล้ว trip ของเราจึงมีอีก trip ครับ คือ

“ดำน้ำดูปะการัง”

เราใช้วิธีเช่าเรือเหมาลำมาครับ เรื่องลำนี้จะมาจอดที่หาดหน้าบ้านเลยครับ เดินลงไปได้เลย

ทีแรกผมก็จะเดินเท้าเปล่าไปครับ แต่ว่าเราจะมีแวะไป สถานที่เพาะพันธ์เต่าทะเลกันก่อน เลยต้องใส่ต้องรองเท้าไปด้วย

แหล่งเพราะพันธ์เต่านี่ไปได้ความรู้เยอะนะครับ เข้าแนะนำและให้ข้อมูลที่เราอยากรู้ได้หมดเลย

ที่นี่มีการแยกการเพาะพันธุ์ออกจากกัน ตามสายพันธ์ และ อายุ ของเต่า มีตั้งแต่การอนุบาล ยันไป พ่อพันธุ์แม่พันธุ์

เสียดายว่า ไอ้ผมดันร้อน อยากโดดทะเลจนไม่คิดจะเรียนรู้อะไรแล้วหน่ะสิ

ดังนั้นแล้วไปลงทะเลดีกว่า

เรือที่ผมเช่าไปกันนั้นพาไปสองที่ครับ ปล่อยให้ดำพุดดำว่ายกันเต็มที่

ดำน้ำแบบนี้เรียกว่า scuba ครับ คือใส่ท่อช่วยหายใจ ใส่เสื้อชูชีพ แล้วก็ลอยตัวอยู่ผิวน้ำชมความงามใต้ทะเลไปเรื่อย ๆ

ขอแก้เป็นการดำนำแบบ Snorkel ครับ ได้รับการเตืือนสติ จาก comment แรก

ข้อควรระวังเวลาไป Snorke แบบนี้ มีประมาณ 6 ข้อครับ

1. อย่าเผลอตีน้ำแรง เพราะมันจะทำให้เกิด แล้วน้ำจะขุ่น มองอะไรไม่เห็นครับ

2. ตรวจเช็คหน้ากากกับท่อให้ดี เพราะถ้าหล่นลงไปแล้วจะเก็บยากมาก ทำหล่นไปเสียเงินนะเออ

3. ด้วยความที่เราใส่เสื้อชูชีพทำให้ลอยตัวได้เรื่อย ๆ ไม่เหนื่อยแรง ระวังไปไกลจากเรือมาก ขากลับจะหมดแรงเอา

4. ขาลงจากเรือ พยายามปิีนบันได แล้วค่อย ๆ หย่อนตัวลง อย่าโดด เดี๋ยวเท้าจะไปทิ่มโขดหิน หรือปะการังข้างล่างให้เจ็บตัวเปล่า ๆ

5. ระวังหอยเม่นหน่อยนะ ตัวเบ้อเร่อ ทิ่มไปเจ็บแหง ๆ

6. ขาขึ้นเรือ ลำบากมากกกก ถ้าคุณอ้วน เพราะว่า บันได้เรือจะอยู่ระดับหน้าอก เหนี่ยวตัวขึ้นยากมาก

การไปดำน้ำครั้งนี้พวกผมโชคดีครับ เจอนายเรือดี เขาพาไปตรงโน้น ตรงนี้ ได้ถ่ายรูปสวย ๆ มาเยอะเลย

แล้วก็กลับมาคิดได้ว่า เมืองไทยเรายังมีอะไรที่ไม่ได้เที่ยวอีกมาแฮะ แต่ หลาย ๆ สิ่ง ไม่ค่อยสะดวก ถ้าไปแค่คนหรือสองคน ต้องไปเป็นหมู่คณะใหญ่

แต่ถ้าไปหมู่คณะ ก็ไม่ค่อยคล่องตัวอีก

สงสัยต้องวางแผนดี ๆ แล้วแฮะ

Related Post

Comment
ผ่านมา says:

ดำน้ำแบบนี้เรียกว่า Snorkel ครับ ไม่ใช่ SCUBA

SCUBA นั้นย่อมาจาก Self contained Underwater Breathing Apparatus หรือแปลเป็นไทยว่า เครื่องช่วยหายใจใต้น้ำแบบอยู่ได้ด้วยตัวเอง

จะเขียน blog ยังไงก็ศึกษานิดนึงนะครับ จะได้เพิ่มความน่าเชื่อถือในตัว blog 🙂

darkmaster says:

ขอบคุณมากครับ
ด้วยความที่ว่าไม่ใช่กิจกรรมที่ผมทำบ่อย ผมเลยพลาดไปเสียนี่